Bài viết này sẽ giúp bạn có những kiến thức tổng quan về các phương pháp lập trình và đặc biệt là những khái niệm liên quan đến lập trình hướng đối tượng, một phương pháp lập trình nền tảng cho các ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay như Java, Python, C++….

Đang xem: Laập trình hướng đối tượng c++


Đây là phương pháp lập trình thời gian đầu. Trong lập trình tuyến tính, chương trình gồm các câu lệnh được viết tuần tự và sẽ được thực hiện từ đầu đến cuối. Lệnh nào viết trước sẽ được thực thi trước, lệnh nào viết sau sẽ thực thi sau cho đến khi kết thúc chương trình, tương tự như cách máy tính xử lý tuần tự từng yêu cầu một.

*

Tuy nhiên, không phải bài toán nào trong thực tế cũng đơn giản là tập hợp các yêu cầu, chỉ cần giải quyết lần lượt các yêu cầu là giải quyết được bài toán mà sẽ có những điều kiện ràng buộc cho bài toán đó, có những yêu cầu mà nếu thỏa thì mới thực hiện. Lúc đó người ta đưa vào những lệnh goto và nhãn để chương trình có thể thực hiện được.

*

Bạn sẽ thấy không đơn giản để hiểu được khi chương trình có thêm các yêu cầu điều kiện và nhiều xử lý phức tạp hơn. Chắc ai đã từng lập trình trên ngôn ngữ Assembly sẽ không thể nào quên được những đoạn chương trình mà in ra giấy, dò từng nhãn, từng câu lệnh goto vẫn không biết được là sai ở đâu.
Phương pháp lập trình này kém hiệu quả và người lập trình không thể kiểm soát được khi các phần mềmcó nhiều xử lý và phức tạp hơn.
Lập trình cấu trúc cho phép chương trình được viết và thực thi theo cấu trúc logic dễ hiểu, dễ sửa đổi và hiệu quả hơn.
Lập trình được cấu trúc lần đầu tiên được đề xuất bởi Corrado Bohm và Guiseppe Jacopini. Hai nhà toán học này đã chứng minh rằng bất kỳ chương trình máy tính nào cũng có thể được viết chỉ với ba cấu trúc: tuần tự,điều kiệnvà vòng lặp.

Xem thêm: Hướng Dẫn Copy Layer Trong Cad Của Người Khác Thành Của Mình

*

Phương pháp lập trình cấu trúc thường đi đôi với phương pháp phân tích, thiết kế top-down. Trong đó, chương trình được tổ chức thành các hàm. Mỗi hàm đảm nhận xử lý một việc nhỏ trong toàn bộ hệ thống, và mỗi hàm này có thể chia thành các hàm nhỏ hơn. Quá trình phân chia như vậy tiếp tục diễn ra cho đến khi nhận được hàm nhỏ, đơn giản hơn. Các hàm khá độc lập với nhau, do đó có thể phân công cho nhiều nhóm, cá nhân đảm nhận viết các hàm khác nhau.Người ta gọi đó là quá trình làm mịn dần.

*

Dữ liệu được chuyển đổi qua lại thông qua các tham số gọi hàm. Trong đó, những dữ liệu có tính chất dùng chung cho toàn hệ thống sẽ được khai báo toàn cục (global) để nhiều hàm có thể truy cập, đọc và thay đổi giá trị chung khi cần. Mỗi hàm cũng có các biến dữ liệu riêng gọi là dữ liệu cục bộ (local).

*

Lập trình hướng cấu trúc rất thông dụng trong những năm 80 và đầu những năm 90, nhưng do chú trọng đến xử lý chức năng, thuật toán mà ít quan tâm đến dữ liệu nên lập trong nhiều trường hợp cần hiểu và xử lý dữ liệu một cách linh động, lập trình cấu trúcbộc lộ những hạn chế và những nhược điểm. Do đó, dần dần lập trình hướng cấu trúc đã bị thay thế bằng phương pháp lập trình hướng đối tượng.
Lập trình hướng đối tượng là kiểu lập trình nhằm vào sự tương tác giữa các đối tượng. Mỗi đối tượng có những thuộc tính xác định các đặc điểm, những phương thức xác định những chức năng của đối tượng. Chúng tạo thành cấu trúc của đối tượng.
Tập trung vào dữ liệu thay cho các phương thứcChương trình được chia thành các đối tượng độc lập.Cấu trúc dữ liệu được thiết kế sao cho đặc tả được các đối tượng.Dữ liệu được che giấu, bao bọc.Các đối tượng trao đổi với nhau thông qua các phương thức
Ví dụ 1: con người (sinh viên Nguyễn Văn An, nhân viên Trần Thị Thảo), đồ vật (phòng học C41, máy in Laser Jet 4300), chứng từ (hóa đơn HD01, đơn đặt hàng DDH_14022008_01).Ví dụ 2: Đối tượng là một chiếc xe hơi cụ thể với các thông tin về chiếc xe:

*

Biển số xeHiệu xeMàu sơnHãng sản xuấtNăm sản xuất

Tiếp cận hướng đối tượng: Là kỹ thuật cho phép biểu diễn tự nhiên các đối tượng trong thực tế với các đối tượng bên trong chương trình
Một lớp được hiểu là một kiểu dữ liệu đặc biệt bao gồm các thuộc tính và các phương thức được định nghĩa từ trước. Đây là sự trừu tượng hóa của đối tượng. Một đối tượng sẽ được xác lập khi nó được thực thể hóa từ một lớp. Khác với kiểu dữ liệu thông thường, một lớp là một đơn vị (trừu tượng) bao gồm sự kết hợp giữa các phương thức và các thuộc tính.

Xem thêm:

Lớp đối tượng (class): có thể được định nghĩa như là một template mô tả trạng thái và hành vi mà loại đối tượng của lớp hỗ trợ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *