Số CIF là gì? Nếu bạn là một nhà kinh doanh thì chắc hẳn cái tên CIF đã quá quen thuộc với bạn. Nhưng nếu cụm từ CIF hoạt động ở lĩnh vực tài chính tín dụng thì sao? Chúng ta nên hiểu số CIF là gì trong trường hợp này? Cách CIF tạo ra giá trị bảo mật như thế nào cho tài khoản khách hàng?

Hãy cùng đi tìm câu trả lời thông qua bài viết sau đây nhé!

SỐ CIF LÀ GÌ?

Mục lục

4 NHẬN DẠNG SỐ CIF, SỐ TÀI KHOẢN VÀ SỐ THẺ NGÂN HÀNG5 MÃ CIF CÁC NGÂN HÀNG TẠI VIỆT NAM6 CÁCH TRA CỨU MÃ SỐ CIF NGÂN HÀNG ĐƠN GIẢN

Theo danh xưng tiếng Anh, CIF là cụm từ vắn tắt của Customer Information File và được thể hiện bằng ký tự (6-8 chữ số). Chúng ta có thể hiểu đơn giản nó chính là một tệp chức năng có tác dụng chứa đựng và lưu trữ thông tin khách hàng. Trong ngân hàng, số CIF là một mã số đại diện cho mỗi khách hàng.

Đang xem: Cif là gì trong ngân hàng

*

Số CIF là gì?

Thông thường mỗi mã CIF sẽ là một dãy số có độ dài từ 8 đến 11 ký tự, tùy theo cách đặt của từng ngân hàng và tất cả các tài khoản ngân hàng của khách hàng chỉ được liên kết với duy nhất 1 mã số CIF. Để dễ hiểu hơn chúng ta sẽ có một ví dụ như sau:

Khách hàng A có 2 số tài khoản tại BIDV là 9712 19 12345678 568 và 9735 24 12345678 576 thì mã số CIF là 12345678.

SỐ CIF CÓ CHỨC NĂNG GÌ?

Thẻ ngân hàng là một công cụ không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Có lẽ các bạn đã dùng qua rất nhiều thẻ ngân hàng nhưng ít ai chú ý đến số CIF cũng như vai trò của nó. 

CIF ra đời với nhiệm vụ làm đại diện cho chỉ số tín dụng của khách hàng trên nhiều tài khoản. Tức là mọi tài khoản ngân hàng của bạn (dù là cùng hay khác ngân hàng) đều chỉ sử dụng duy nhất một số CIF Như vậy, chúng ta đã hiểu được số CIF là gì? Vậy trong tệp CIF lưu trữ những gì? Đó là các thông tin trực tiếp về tài khoản ngân hàng của bạn.

*

Số CIF là gì? Có chức năng như thế nào?

Số CIF sẽ lưu trữ đầy đủ và chính xác nhất các thông tin tài khoản, giao dịch, số dư tài khoản, dư nợ, mối quan hệ tín dụng… Bao gồm tên đăng ký, số tài khoản, mã pin, dư nợ, dữ liệu liên lạc, ID ảnh để ngân hàng dễ dàng quản lý và kiểm tra thông tin. Hay bất cứ một thông tin gì bạn đã cung cấp khi tạo lập tài khoản. Kèm theo là các mối quan hệ tín dụng, các giao dịch xảy ra trong quá trình sử dụng thẻ ATM cũng được thể hiện trong CIF.

Có thể nói, CIF chính là công cụ đa năng của ngân hàng. Tạo ra hệ thống quản lý một cách đầy đủ và hiệu quả nhất tài khoản của hàng trăm hàng triệu khách hàng trong giao dịch tín dụng.

PHƯƠNG THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA SỐ CIF

Khi bạn đăng ký bất cứ một tài khoản ngân hàng nào đều phải truy cập chỉ số CIF. Đó chính là yêu cầu bắt buộc của mỗi ngân hàng nhằm đảm bảo công tác cập nhật thông tin và các dữ liệu khách hàng vào hệ thống. Và phương thức hoạt động của CIF cụ thể nhu sau:

NHẬN DẠNG SỐ CIF, SỐ TÀI KHOẢN VÀ SỐ THẺ NGÂN HÀNG

Đa phần người dùng thẻ ATM thường nhầm lẫn các chỉ số tài khoản như mã số, mã pin, số CIF. Sau khi hiểu được chức năng hoạt động của số CIF là gì! Chúng ta có thể phân biệt từng loại chỉ số trên một cách đơn giản như sau.

Số tài khoản

Số Thẻ

Số CIF

Là dãy số ngân hàng cấp cho khách hàng khi đăng ký mở tài khoản hoặc thẻ ATM. Số tài khoản được sử dụng cho các giao dịch chuyển tiền, nhận tiền …

Độ dài của số tài khoản sẽ từ 9 đến 14 số tùy theo quy định của mỗi khách hàng. Trong đó, 3 số đầu là đại diện cho chi nhánh ngân hàng.

Tìm hiểu thêm thông tin về số tài khoản ngân hàng tại đây.

Số thẻ ngân hàng là dãy số được in trên thẻ ATM và thường có 12 số hoặc 19 số với cấu trúc 4 phần rõ rệt như sau:

04 số đầu là mã ấn định của nhà nước.02 số tiếp theo là mã ngân hàng.08 số tiếp là CIF của khách hàng.Số còn lại dùng để phân biệt tài khoản giữa các khách hàng.

Xem thêm: Fall In Love Là Gì ? Các Cụm Từ Về Tình Yêu Phổ Biến Nhất Fall In Love Là Gì

Mã số CIF có độ dài từ 8 đến 11 chữ số được in nổi trên thẻ ATM và thường sếp sau mã nhà nước, mã ngân hàng.

MÃ CIF CÁC NGÂN HÀNG TẠI VIỆT NAM

Số CIF BIDV

Số CIF của BIDV nằm trong dãy số gồm 8 hoặc 9 chữ số, được in trên thẻ.Cấu trúc, 6 số đầu là mã BIN BIDV (9704 18), tiếp đến là dãy số CIF bao gồm 8 số và những số còn lại.

Số CIF TPBank

Số CIF của TPBank cũng được in trên dãy số thẻ.Trình tự, 6 số đầu là mã BIN TPBank (9704 23) tiếp theo là 8 chữ số CIF và các số còn lại.

Số CIF VietcomBank

Số CIF của VietcomBank có 8 số, phân bổ theo cấu trúc 9704 36 12345678 111.Trong đó, 4 số đầu là mã quy ước của các ngân hàng Việt Nam, 2 số tiếp là mã ngân hàng VietcomBank, 8 số tiếp là mã CIF, 3 số còn lại dùng để phân biệt các khách hàng.

Số CIF VPBank

Số CIF của VPBank cũng được in nổi trên bề mặt thẻ.Dãy số CIF bao gồm 12 chữ số, 4 số đầu là số BIN, 2 số tiếp là mã ngân hàng VPBank, 4 số tiếp là mã CIF, só còn lại dùng để phân biệt khách hàng trong cùng hệ thống.

CÁCH TRA CỨU MÃ SỐ CIF NGÂN HÀNG ĐƠN GIẢN

Tra cứu mã số CIF trên ngân hàng trực tuyến

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Internet Banking trên website ngân hàng bạn đang sử dụng thẻ.Bước 2: Nhấn tùy chọn + tuyên bố điện tử.Bước 3: Chọn khoảng thời gian cho tuyên bố điện tử.Bước 4: Trang tóm tắt tài khoản sẽ hiển thị ra số CIF của bạn.

Tra cứu số CIF trên Mobile Banking

Ngoài cách trên, khách hàng cũng có thể tìm thấy số CIF của mình một cách dễ dàng trên ứng dụng của các ngân hàng khác nhau.

Một số cách khác

Tìm số CIF trên trang đầu tiên của sổ Séc.Số CIF được in trên trang đầu tiên của sổ tiết kiệm.Liên hệ tới bộ phận chăm sóc khách hàng hoặc quản lý chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ tìm thông tin về số CIF.

Xem thêm: Thúc Đẩy Phát Triển Công Nghiệp Hỗ Trợ Là Gì ? Phân Loại Và Vai Trò

CÓ AN TOÀN KHÔNG NẾU CHIA SẼ SỐ CIF CHO NGƯỜI KHÁC?

Cho dù chỉ là một yếu tố nhỏ và không thể đăng nhập vào tài khoản ngân hàng nếu chỉ có mỗi số CIF nhưng khách hàng vẫn không nên chia sẽ mã số CIF của mình cho người khác để đảm bảo an toàn. Chỉ trong một số trường hợp cụ thể nhân viên ngân hàng yêu cầu bạn cung cấp dãy số này thì lúc đó hay chia sẽ cho nhân viên đó.

KẾT LUẬN

Chỉ với câu hỏi: CIF là gì? Bài viết trên đã trình bày rất nhiều thông tin thú vị về chỉ số CIF mà lâu nay bạn chưa biết phải không nào? Hy vọng đây là chia sẻ bổ ích giúp bạn nắm bắt cách sử dụng tài khoản ngân hàng thật an toàn nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *