Theo tín ngưỡng dân gian thì Thần Tài là vị thần cai quản tài lộc và tiền bạc. Thờ Thần Tài cầu mong công việc làm ăn thuận lợi, tài lộc dồi dào, sự nghiệp vững chắc.

Đang xem: Trái cây cúng thần tài

Trước đây người ta hay thờ cúng Thần Tài vào các dịp lễ tết. Nhưng ngày nay thì việc thờ cúng diễn ra thường xuyên hơn. Các gia đình thường thờ cúng Thần Tài vào ngày 15 và mùng 1 âm lịch hàng tháng, các dịp lễ tết và ngày Vía của Thần Tài. Với những người làm kinh doanh, buôn bán thì việc thờ cúng Thần Tài rất được coi trọng. Lễ cúng Thần Tài thường được chuẩn bị rất chu đáo và thắp hương thờ cúng mỗi ngày. Để cầu mong Thần Tài phù hộ cho việc kinh doanh buôn bán được thuận lợi, buôn may bán đắt, làm ăn phát đạt và thịnh vượng.

Trên bàn thờ Thần Tài, thường đặt những gì là đẹp đẽ, sang trọng nhất. Để bày tỏ lòng thành kính, cũng như mong muốn có được sự may mắn, bình an, thu hút được tài lộc tới với gia đình. Cùng với việc chọn các loài hoa như: Hoa hồng, hoa cúc, hoa sen, hoa huệ… Để dâng lên bàn thờ Thần Tài. Thì việc chọn trái cây để dâng cúng trên bàn thờ Thần Tài cũng rất được coi trọng. Tuy nhiên, nên trưng những loại trái cây nào trên bàn thờ Thần Tài thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu một số loại trái cây thường được dùng để cúng trên bàn thờ Thần Tài để cầu may mắn, thịnh vượng. Mời các bạn tham khảo.

*

tổng hợp nhiều mẫu tượng ông địa thần tài đẹp

*

Nên chọn loại trái cây nào để cúng Thần Tài

Nên Trưng Những Loại Trái Cây Nào Trên Bàn Thờ Thần Tài

Chọn trái cây để dâng cúng trên bàn thờ Thần Tài, ngoài việc nguyên vẹn, tươi, ngon những loại trái cây đó còn phải có ý nghĩa. Chọn trái cây dâng lên bàn thờ gia chủ cần chú ý tới màu sắc, số lượng, biểu tượng của từng loại để nguyện cầu được chứng giám.

Những loại trái cây nên dùng để cúng trên bàn thờ Thần Tài:

Là những loại trái cây: Chuối, bưởi, phật thủ, đào, cam, quýt, táo, lê, nho, lựu, dứa, xoài, hồng, đu đủ, sung, na, thanh long, dưa hấu, trứng gà, ớt …

Mỗi loại quả có một ý nghĩa riêng:

Chuối: Chuối là một trong những loại trái cây tượng trưng cho sung túc, đủ đầy. Nải chuối trông như bàn tay nằm ngửa, mang ý nghĩa may mắn, bao bọc, chở che. Theo phong thủy trái chuối còn mang ý nghĩa thu hút. Vì vậy cúng chuối nhằm thu hút tiền tài, sự may mắn về mọi mặt trong cuộc sống.

Bưởi: “Bưởi” phát âm giống từ “con trai” trong tiếng Hán. Nên bưởi thường được mọi người dâng cúng để xin lộc con cái. Nhiều gia đình vào dịp lễ tết hay đặt trái bưởi trên nải chuối để thờ cúng. Điều này tượng trưng cho phúc lộc, mong muốn an khang thịnh vượng tới với gia đình.

Phật thủ: Trái phật thủ có hình dạng trông giống như bàn tay của Đức Phật. Mang ý nghĩa luôn chở che cho con người được bình an, vượt qua mọi sóng gió cuộc đời.

Đào: Đào là một trong những biểu tượng phong thủy được nhiều người yêu thích. Nó đại diện cho sự trường tồn, bất tử, sức khỏe, tuổi thọ và sự giàu có. Đào còn là một trong những loại trái cây thể hiện sự may mắn và thăng tiến. Bên cạnh trái thì hoa đào cũng được nhắc tới là biểu tượng cho tình yêu và hôn nhân.

Cam, quýt, hồng: Đây là những loại trái cây có màu sắc và hương thơm tượng trưng cho sự tươi mát. Là biểu tượng cho sự phát triển và thành đạt. Nhiều người tin rằng nếu đặt 9 trái cam, quýt trong phòng khách hoặc nhà bếp thì sẽ gặp may mắn, thịnh vượng. Bên cạnh đó nhiều người tin rằng những trái cây có múi như cam, quýt, chanh có thể xua đuổi xui xẻo, mang đến bình an cho gia đình.

Táo: Táo biểu trưng cho sức khỏe và sự hòa hợp trong gia đình. Nó còn mang ý nghĩa là sự giàu sang phú quý và thịnh vượng. Táo màu đỏ được xem là rất tốt lành, táo màu xanh và màu vàng cũng được dùng nhiều do thộc tính màu của nó. Nhiều gia đình treo bức tranh táo đỏ, vàng để cầu chúc sự bình an và yên ấm cho gia đình.

Lê: Lê có vị ngọt thanh, thờ cúng mang ý nghĩa làm việc gì cũng suôn sẻ, trơn tru.

Nho: Nho đại diện cho sự thành công. Tượng trưng cho sự đa dạng, phong phú, dồi dào về của cải vật chất. Nho còn là biểu tượng phong thủy, giúp hóa giải các vấn đề về sinh con.

Lựu: Lựu có nhiều hạt bên trong, mọng nước, ngon ngọt. Tượng trưng cho sự sinh sôi phát triển, thúc đẩy vận may về con cái. Trong phong thủy, trái lựu được coi như một loại “thuốc” có khả năng giúp vợ chồng mau chóng sinh con. Và sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh.

Dứa: Dứa là loại trái cây mang ý nghĩa may mắn, thành công và thịnh vượng vững bền mãi về sau.

Xoài: Xoài người miền Nam có phát âm na ná như “xài”. Thờ cúng xoài mang ý nghĩa cầu mong cho việc tiêu xài không thiếu thốn, cuộc sống sung túc đủ đầy.

Đu đủ: Đủ đủ tượng trưng cho sự đủ đầy, thịnh vượng.

Sung: Sung thể hiện sự xum vầy, sung túc. Cũng là biểu trưng cho sự sung mãn, may mắn.

Xem thêm: Giọng Giả Thanh Là Gì – Cách Hát Giọng Mũi, Giọng Gió, Giọng Giả Thanh

Na: Na hay còn được gọi là mãng cầu. Mang ý nghĩa cầu được ước thấy.

Thanh long: Thanh long mang ý nghĩa như rồng mây hội tụ xung quanh. Thờ cúng thanh long mong muốn thể hiện phát tài phát lộc.

Dưa hấu: Dưa hấu tượng trưng cho sự mát lành, căng tròn. Hứa hẹn sẽ đem tới sự ngọt ngào và may mắn.

Trái trứng gà: Trứng gà (hay còn được gọi là lê-ki-ma) mang ý nghĩa là lộc trời.

Ớt: Trái ớt với màu đỏ rực rỡ, mang ý nghĩa mọi việc đều may mắn, suôn sẻ.

*

Nên Trưng Những Loại Trái Cây Nào Trên Bàn Thờ Thần TàiMột số loại trái cây không nên dùng để cúng Thần Tài

Trái cây dâng cúng Thần Tài là để tỏ lòng thành kính với các vị Thần. Xong không biết cách chọn, có thể sẽ trở thành bất kính. Vì không phải trái cây nào cũng dùng để thờ cúng được.

– Trái cây giả: Dùng trái cây giả để cúng là phạm tội lừa dối thần linh. Được coi là không tôn trọng, ảnh hưởng lớn tới sự yên ấm trong gia đình. Trái cây giả không có sinh khí, làm bàn thờ mất đi sự ấm áp.

– Trái cây quá già, chín: Sắm lễ không nên chọn những trái đã quá già, chín vì không để được lâu. Để lâu, dưới sức nóng của hương, trái cây sẽ nhanh hỏng, thu hút côn trùng tới làm ô uế bàn thờ.

– Trái cây có gai nhọn: Không nên đặt trái cây có gai nhọn lên bàn thờ, đặc biệt vào ngày rằm và mùng 1. Bởi theo quan niệm, dùng những loại trái cây có gai nhọn để thắp hương có thể làm ảnh hưởng tới gia đạo, sự bình an của các thành viên trong gia đình.

– Loại quả có mùi quá nồng: Bàn thờ là nơi linh thiêng, nên lúc nào cũng phải sạch sẽ thơm tho. Chính vì thế nên chọn trái cây có hương thơm nhẹ nhàng. Không nên chọn trai cây quá nặng mùi như sầu riêng…

– Trái cây mọc sát đất: Những loại trái cây mọc sát đất hoặc họ hàng với rau như cà chua, dưa leo, me hay thanh trà… Cũng không nên dùng để thờ cúng.

– Trái cây có vị cay, đắng, chua: Những loại trái cây có vị cay, đắng, chua.. không nên đặt lên bàn thờ. Để tránh liên tưởng tới những cay đắng trong đời.

*

Cách bài trí mâm ngũ quả cúng Thần Tài

Mâm ngũ quả được sửa soạn đề cúng Thần Tài vào các dịp lễ tết. Tùy theo từng vùng miền mà mâm ngũ quả có sự bài trí và chọn lựa những loại quả khác nhau.

– Miền Bắc: Miền Bắc không kiêng kỵ gì về mâm ngũ quả. Miễn sao mâm ngũ quả bài trí đẹp mắt là được. Mâm ngũ quả không nhất thiết phải là 5 loại quả, mà có thể trưng nhiều loại. Loại quả thường dùng trưng mâm ngũ quả là chuối, bưởi (hoặc phật thủ), táo, cam, quýt. Hoặc có thể xen thêm một số loại quả khác như: Đu đủ, sung, nho, hồng xiêm, ớt đỏ, lê vàng (hoặc trắng)… Để cầu mong sự giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình an.

– Miền Trung: Miền Trung ảnh hưởng bởi giao thoa văn hóa giữa miền Bắc và miền Nam. Người dân miền Trung cũng không quá câu nệ về hình thức của mâm ngũ quả. Mâm ngũ quả của họ có đủ các loại quả: Chuối, mãng cầu, sung, đu đủ, táo, dừa, xoài… Mâm ngũ quả được bài trí đẹp, đầy đủ theo ước nguyện của họ.

– Miền Nam: Người miền Nam có một số kiêng kỵ như: Mâm ngũ quả không trưng chuối, vì tên gọi của nó thể hiện sự nguy khó. Không trưng cam bởi “quýt làm cam chịu”. Không trưng lê vì lê đồng nghĩa với lê lết… Họ tập trung vào một số loại như: Mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, dứa, dưa hấu, sung… Với ý nghĩa “Cầu vừa đủ xài” hay “Cầu vừa đủ sung”.

Xem thêm: Tổng Hợp Các Ký Hiệu Trên Điều Khiển Điều Hòa Mitsubishi, Ý Nghĩa Các Biểu Tượng Trên Remote Máy Lạnh

Mâm ngũ quả phải được đặt phía bên trái trên bàn thờ Thần Tài. Nhưng bàn thờ Thần Tài thường khá nhỏ, không đặt được mâm ngũ quả lên trên. Nên gia chủ có thể đặt mâm ngũ quả ở dưới đất, chính giữa, sát với khám thờ Thần Tài.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *