Huyền thoại Việt Nam từng bắt dính 3 quả penalty của “Vua bóng đá” Pele ngày ấy bây giờ ra sao ?Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, có một thủ môn vĩ đại từng gây sốt cả thế giới khi giúp đội nhà đánh bại

Những cổ động viên kỳ cựu của bóng đá Việt Nam chắc hẳn đều nghe danh thủ môn huyền thoại Phạm Văn Rạng. Ông được mọi người ưu ái dành tặng biệt danh “lưỡng thủ vạn năng” và được xưng danh “Đệ nhất thủ môn châu Á”. Ông chính là một tượng đài bất diệt sống mãi trong trái tim của người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Đang xem: Phạm văn rạng và pele

Nhưng trong một trận đấu gay cấn giữa Việt Nam học đường và trường Huỳnh Khương Ninh vào năm 1949, thủ môn chính thức của Việt Nam học đường là Thành vắng mặt. Thầy dạy thể dục hỏi các cầu thủ xem ai có thể xung phong làm thủ môn và Rạng đã giơ tay. Và từ đó ông vĩnh viễn bỏ vai trung phong – người chuyên bắn phá khung thành – để trở thành người trực diện đối phó với những cuộc bắn phá ấy.

*

Cũng năm này, Phạm Văn Rạng được gọi vào đội tuyển miền Nam Việt Nam và thi đấu cho đội đến năm 1964. Tiếng tăm của ông lan rộng khắp châu Á. Ông được AFC bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất châu Á. Năm 1966, dù đã 31 tuổi, “Lưỡng thủ vạn năng” Phạm Văn Rạng vẫn được mời vào đội tuyển các Ngôi sao châu Á do “cầu vương” Lý Huệ Đường làm HLV trưởng.

Xem thêm: Ảnh Hưởng Tiêu Cực Tiếng Anh Là Gì, Ảnh Hưởng Tiêu Cực

*

Bốn thủ thành nổi tiếng của bóng đá Việt: Nguyễn Văn Cường, Trần Minh Quang, Phạm Văn Rạng, Dương Ngọc Hùng (từ trái qua)

Sau những năm tháng vinh quang ngày xưa ông sống một cuộc đời bình dị không giàu sang và đã qua đời vào năm 2008 .nhưng tên tuổi và sự nghiệp lẫy lừng của “lưỡng thủ vạn năng” Phạm Văn Rạng vẫn in đậm trong trái tim những cổ động viên bóng đá Việt Nam. Ông là niềm tự hào, là huyền thoại của bóng đá nước nhà.

*

Vài nét về thủ môn Phạm Văn Rạng:

Tham dự: SEAP Games (tiền thân của SEA Games) 1959, 1963, 1965; Á vận hội 1958 và 1962, Cúp Merdeka (Malaysia) từ năm 1958 đến năm 1962.

Xem thêm: La Hán Đẩy Xe Bò Tiên Ông Trồng Củ Cải Là Gì ? Tiên Ông Trồng Củ Cải

Thành tích: HC vàng SEAP Games 1959, HC đồng SEAP Games 1963 và 1965. Á quân giải châu Á 1958 và 1962. Từng được AFC đánh giá là thủ môn số một châu Á.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *