“Khai trương hồng phát – Làm ăn phát tài”, “Khai trương hồng phát – Nhất bổn vạn lợi” là những câu chúc chúng ta hay thấy trong các buổi lễ khai trương trong thời gian gần đây. Vậy “khai trương hồng phát” là gì ? Ý nghĩa của nó là gì ? Mình sẽ giải đáp cho các bạn trong bài viết này nhé!

*

Khai trương hồng phát nghĩa là gì ?

Khai trương hồng phát là một câu chúc trong buổi lễ khai trương, ý nghĩa của nó chắc chắn sẽ nói về những điều tốt đẹp rồi. Nhưng khai trương hồng phát cóý nghĩa thực sự là gì ?

Trong bài viết này, mình sẽ đi tìm hiểu nghĩa gốc của từ “hồng phát” từ những từ điển Hán – Việt.

Đang xem: Khai trương hồng phát là gì

Kết quả ở đây Chạm để xem!

Cách tìm ra ý nghĩa từ khai trương hồng phát

Dạo quanh các trang tìm kiếm lớn như Google, các từ điển lớn như Wikipedia hoặc các trang từ điển như Google dịch, tratu.soha.vn, hvdic.thivien.net,… ta đều không tìm được nghĩa cụ thể cho từ “hồng phát”.

Mình cũng đã thử dịch từ “hồng phát” từ tiếng Việt sáng tiếng Trung (cả 2 loại giản thể & phồn thể). Nhưng khi dịch ngược lại sáng tiếng Việt thì chỉ nhận được từ quả hồng.

Điều này chứng tỏ từ “hồng phát” không có trong tiếng Trung, chí ít là trong các loại từ điển hiện nay mà chúng ta hay sử dụng.

Vậy làm sao tìm ra khai trương hồng phát có nghĩa gì ?

Chúng ta tách nó ra. Nếu tìm từ tổng thể không được, mình sẽ tách nó ra thành 2 từ “hồng” và “phát” để tra nghĩa riêng. Mình sẽ dùng từ điển Hán Việt từ trang hvdic.thivien.net (vì trang này đưa nghĩa khá đầy đủ) để tìm.

Mình tra từ Hán – Việt vì vài lý do sau:

Mặc dù đã được La Tinh hóa bởi một giáo sĩ người Pháp Alexandre de Rhodes (và tên ông được lấy làm tên cho một con đường ở quận 1, TP. Hồ Chí Minh) nhưng đấy chỉ là mặt ký tự, cách viết: a b c,… Còn chữ tiếng Việt của chúng ta lại có nguồn gốc sâu xa từ tiếng Trung.Nói nôm na là thay vì bây giờ chúng ta phải học chữ tượng hình như Nhật, Hàn, Ả Rập,…. và viết tên nước là: 越南 thì chúng ta chỉ viết: Việt Nam.Lý do thứ 2….đơn giản là tìm từ tiếng Việt không ra thì mình tìm ở nguồn khác.

Nào bây, giờ ta bắt đầu thôi.

Từ “hồng” trong “hồng phát” nghĩa là gì ?

Tại từ điển hvdic.thivien.net, mình tìm từ “hồng” và tra theo từ điển Hán – Việt (nghĩa đầy đủ hơn từ điển Hán – Nôm) và nhận được 24 kết quả:

*

Với chữ “hồng”, ta tra được 24 kết quả từ từ điển Hán – Việt

Tại kết quả thứ 8, chữ hồng với ký tự 紅, tại ý nghĩa #7 và #11 ta thấy hồng có ý nghĩa là thành công, phát đạt hay nổi tiếng hay đẹp đẽ.

*

Nghĩa từ “hồng” – tiếng Hán Việt nghĩa là đỏ (màu đỏ) theo trang hvdic.thivien.net

Từ đây kết luận “hồng” trong tiếng Hán – Việt có ý nghĩa thành công phát đạt, làm ăn phát đạt, gặp được nhiều điều may.

Xem thêm: User Acceptance Testing Là Gì, Acceptance Testing

Một cách giải thích khác:

Hồng trong tiếng Hán – Việt nghĩa là đỏ.紅 phát âm hao hao tiếng “hồng”.

Do đó, tiếng Hán – Việt là hồng, tiếng Việt là đỏ.

Mà từ “đỏ” tính từ trong tiếng Việt ta hay sử dụng chỉ sự may mắn, phát triển, thịnh vượng. Từ “đỏ” thường được sử dụng trong các câu như: số đỏ, vận đỏ đen,…

Từ “phát” trong “hồng phát” nghĩa là gì ?

Giải quyết xong từ “hồng”, chúng ta đi sang từ “phát”.

Với từ điển hvdic.thivien.net, ta tìm được 7 kết quả Tra Hán Việt. Ta có thể xem kết quả thứ 1 và thứ 3 đều được.

Tại kết quả thứ 1: nghĩa 6 là phát triển. Tại kết quả thứ 2: nghĩa thứ 8 là hưng thịnh.

Nói tổng kết lại từ “phát” theo nghĩa Hán – Việt là để chỉ sự phát triển, hưng thịnh,….

Ngay cả trong tiếng Việt, từ “phát” cũng thể hiện điều đó thông qua những cụm từ như phát tài, phát lộc, phát triển,…

“Hồng phát” nghĩa là gì ?

Chữ “hồng phát” vốn mới xuất hiện trong những năm gần đây. Bằng chứng là nó không có trong từ điển Việt – Việt, Hán – Việt, chữ Nôm,…kể cả phần dịch tiếng Trung trên Google translate

Sau khi tìm hiểu từ, ta biết được:

“hồng” tiếng Hán – Việt có nghĩa là đỏ, có nghĩa may mắn, đẹp đẽ, thành công, phát đạt.“phát” tiếng Hán – Việt mang ý nghĩa phát triển, cường thịnh.

Từ đây ta có thể hiểu từ “hồng phát” mangý nghĩa diễn tả sự phát triển, làm ăn thuận buồm xuôi gió, gặp được nhiều may mắn, được quý nhân giúp đỡ,…

Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm cách mình tìm ra được nghĩa của từ “hồng phát” thì chạm vào đây!

Vậy “khai trương hồng phát” mang ý nghĩa gì ?

Hiểu được ý nghĩa từ “hồng phát”, ghép với từ “khai trương”, ta có câu chúc “khai trương hồng phát” sẽ mang ý nghĩa thể hiện mong muốn những điều tốt đẹp, may mắn nhất đến trong ngày mở hàng đầu tiên. Câu chúc còn thể hiện mong muốn công việc kinh doanh buôn bán sẽ gặp nhiều thuận lợi và ngày càng phát triển hơn.

Xem thêm: Công Tơ Điện Tiếng Anh Là Gì ? Tủ Điện Công Tơ

Tổ chức lễ khai trương hồng phát tại TP. HCM – honamphoto.com

“Hồng phát” có lẽ là một từ mới, được sử dụng trong các câu chúc khai trương trong những năm gần đây. Mặc dù nó vay mượn một từ Hán – Việt, nhưng không sao cả, đẹp thì mình dùng thôi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *