Hở van tim là một căn bệnh được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Bạn đang băn khoăn đến các vấn đề liên quan đến hở van tim. Vậy hở van tim có nguy hiểm không đó chính là điều thắc mắc của tất cả các bạn. Với bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ cung cấp cho tất cả các bạn nhiều thông tin chính xác, hữu ích nhất liên quan đến mọi vấn đề bệnh hở van tim các bạn nhé!

*

Hở van tim

1. Hở van tim là gì?

Bạn có biết rằng van tim gồm 4 van đó chính là:– Van hai lá– Van ba lá– Van động mạch chủ– Van động mạch phổi

Mỗi van tim đều có chức năng quan trọng khác nhau và van tim được ví như cánh cửa để ngăn cách buồng tim với nhau. Van tim chỉ khi được đóng lại khi máu đã được thực hiện bơm ra khỏi buồng của tim. Nếu khi van tim của bạn bị hở thì máu sẽ bị trào ngược trở lại phía buồng trước khiến ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người. Điều này khiến cho tim phải nỗ lực hoạt động để bù lại lượng máu mà bạn đã bị thiếu.

Đang xem: Bệnh Hở Van Tim Là Gì ? Bệnh Van Tim Là Gì? Bệnh Hở Van Tim Hai Lá Có Nguy Hiểm Không

*

Hở van tim là gì ?

2. Tìm hiểu các loại van tim

Như chúng ta biết rằng van tim được chia làm 4 loại và mỗi loại sẽ chia thành 4 loại bệnh tương ứng.– Bị hở van tim 2 lá: Van tim 2 lá nằm giữa tâm thất trái và tâm nhĩ trái. Khi bị hở van tim 2 lá khiến cho máu trào ngược trở lại buồng nhĩ trái– Bị hở van tim 3 lá: Van tim 3 lá bị hở khiến cho máu bị trào ngược lại buồng nhĩ phải– Bị hở van động mạch chủ: Khi bị hở van động mạch chủ khiến cho máu bị trào ngược trở lại buồng thất trái– Bị hở van động mạch phổi: Khi bị hở van động mạch phổi sẽ khiến máu bị trào ngược về tâm thất phảiKhi bạn bị từng loại bệnh tùy vào việc bạn bị hở loại van nào sẽ có mức độ nguy hiểm, cách chữa trị khác nhau.

*

Các loại hở van tim

3. Nguyên nhân dẫn đến hở van tim

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho con người bị hở van tim. Sau đây là một số nguyên nhân chủ yếu:– Do bẩm sinh: Rất nhiều trẻ em khi sinh ra đã bị hở van tim. Đây là do bào thai đã bị lỗi ngay từ khi còn trong bụng mẹ.– Bị bệnh tim: Những người có bệnh lí về tim rất có nguy cơ bị hở van tim rất cao– Do cấu tạo của cơ tim: Cơ tim có thể đã được cấu tạo và hình thành trong quá trình mang thai gây nên sự biến chứng tạo nên hở van tim.– Bị nhồi máu cơ tim: Những bệnh nhân mắc bệnh nhồi máu cơ tim sẽ bị tổn thương dẫn đến việc bị hở van tim.Và một số nguyên nhân khác như do bệnh thấp tim, quá trình biến đổi… tạo nên hở van tim vô cùng nguy hiểm đến cuộc sống của con người.

*

Nguyên nhân gây nên hở van tim

4. Triệu chứng của hở van tim

Hầu như các căn bệnh nào ở giai đoạn đầu chúng ta rất khó để phát hiện được để kịp thời chữa trị hiệu quả. Chỉ những người thường xuyên đi khám sức khỏe định kì mới nhận biết được. Cho đến khi bạn nhận biết được các triệu chứng thì bệnh đã đến thời kì phát triển nhanh chóng. Triệu chứng của hở van tim như sau:

– Cảm thấy khó thở: Có thể nói rằng đây là triệu chứng thường xuyên gặp nhất đối với những bệnh nhân bị hở van tim. Đây là dấu hiệu của hở van tim 2 lá và hở van tim động mạch phổi. Đặc biệt nếu như bệnh nhân nằm xuống sẽ càng thấy khó thở hơn hẳn.

– Cảm thấy chán nản, mệt mỏi: Bởi do hở van tim nên cơ thể của bạn không được máu đi nuôi khắp cơ thể. Khiến cho bản thân cảm thấy vô cùng mệt mỏi và khó chịu. Đặc biệt nếu như bệnh nhân lao động quá sức sẽ khiến bạn có nguy cơ ngất xỉu.

– Tim đập liên hồi: Nếu như bạn cảm nhận nhịp tim của bản thân mình tăng nhanh chóng thì rất có thể bạn đã bị hở van tim.

– Đồng thời những người bị hở van tim còn có một số triệu chứng như sưng chân, chóng mặt, đau đầu và bị ho nhiều đặc biệt ho nhiều vào ban đêm.

5. Cách chữa trị bệnh hở van tim

Như chúng ta biết rằng bệnh hở van tim vô cùng nguy hiểm đến tính mạng của mỗi con người. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình. Nếu như bạn quan tâm, lưu ý và cảm nhận sức khỏe của bản thân mình có sự thay đổi để có phương pháp chữa trị hợp lí và chữa trị nhanh chóng khỏi bệnh.Tùy vào từng giai đoạn của bệnh hở van tim sẽ có phương pháp chữa trị sao cho phù hợp nhất.

Xem thêm: ” Tổng Bí Thư Tiếng Anh Là Gì ? Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam In English

– Nếu bệnh nhân phát hiện bệnh hở van tim ở giai đoạn đầu thì các bác sỹ sẽ hướng đến cho bệnh nhân chế độ tập luyện, ăn uống phù hợp để giúp chữa trị hở van tim. Với trường hợp này bệnh nhân chưa cần phải phẫu thuật.

– Khi bệnh nhân đã bị hở van tim mà xuất hiện các triệu chứng kèm theo như khó thở, đau đầu, nhức mỏi… thì các bác sỹ sẽ chỉ định bạn phẫu thuật nhanh chóng để giúp chữa trị căn bệnh kịp thời

– Đối với trường hợp khi phát hiện bệnh thì đã đến mức căn bệnh đã phát triển quá nhanh khiến cho bạn cần phải thay van tim mới có thể sống được.• Phẫu thuật để thay van tim dùng để thay thế cho những van tim đã bị tổn thương quá nặng nề. Van được dùng để thay thế đó chính là van tim nhân tạo• Phẫu thuật dùng để sửa van tim: Trường hợp nếu van tim của người bệnh bị hở có thể sửa để giúp khép kín được thì sẽ thực hiện phẫu thuật nhằm giúp van tim trở lại như ban đầu.

5. Cách phòng tránh hở van tim

Để giúp bệnh nhân không bị bệnh hở van tim và không gây nguy hại đến tình hình sức khỏe của bản thân mình. Ngay từ bây giờ tất cả mọi người cần phải có cách phòng tránh hở van tim sao cho hiệu quả nhất.

– Có lối sống lành mạnh: Một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc cân đối và khoa học sẽ giúp cho bạn có sức khỏe tốt. Không chỉ giúp bạn ngăn ngừa bệnh hở van tim vô cùng hiệu quả mà còn giúp bạn phòng ngừa tất cả các loại bệnh ảnh hưởng đến cuộc sống con người.

– Bạn cần lên kế hoạch thực đơn mỗi ngày với đầy đù các loại vitamin, các dưỡng chất cần thiết… để giúp cho con người tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ giúp bạn có sức khỏe thật tốt. Bạn cần hạn chế tối đa các thực phẩm chứa quá nhiều dầu mỡ, thịt hun khói… để giúp có một trái tim khỏe mạnh

– Cần vận động bằng cách tập luyện các bài tập thể dục mỗi sáng hay mỗi chiều đề mang lại cho cơ thể một sức khỏe tốt nhất. Nếu có thể bạn nên tập cùng cả gia đình để giúp tinh thần thêm sảng khoái, giảm bớt mọi căng thẳng và mệt nhọc.

– Trường hợp đối với bệnh nhân cảm thấy bản thân mình có triệu chứng hở van tim thì phải ngay lập tức đến các cơ sở y tế để được thăm khám phát hiện bệnh kịp thời. Đặc biệt để giúp phát hiện các căn bệnh sớm nhất bạn nên khám sức khỏe định kì 6 tháng 1 lần.

Xem thêm:

– Tuyệt đối không sử dụng thuốc lá, các chất kích thích như rượu, bia… sẽ ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe của chính bản thân bạn. Đặc biệt trong thuốc lá có hàng triệu chất độc gây hại bạn và người thân của bạn.

Lịch khám Chuyên khoa Tim Mạch với Chuyên gia VIỆN TIM MẠCH VIỆT NAM tại PKĐK Ngã Tư Hồ:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *