Cấu hình điện thoại hoàn toàn không đơn giản như bạn nghĩ, sẽ có lúc chúng ta mua smartphone với chip “dến 8 nhân” nhưng không hiểu vì sao lại chạy rất chậm.

Định nghĩa đầy đủ khi nói về cấu hình điện thoại là gì?

Cơ bản nhất khi nói về sức mạnh của smartphone, chúng ta sẽ có RAM và chip. RAM càng nhiều, thiết bị có thể chạy cùng lúc nhiều ứng dụng, và chip sẽ là bộ phận xử lí các tác vụ đồ họa và xử lí các thuật toán trong ứng dụng.

Đang xem: Cấu hình điện thoại là gì

RAM to và chip có nhiều nhân là tốt? Điều này chỉ đúng một phần, vì bạn phải hiểu rõ hơn về cơ chế của chip xử lí. Vi xử lí sẽ gồm hai thành phần gồm CPU và GPU với chức năng khác nhau, GPU sẽ giúp đảm nhận các tác vụ đồ họa, còn CPU sẽ chịu trách nhiệm để ứng dụng có thể hoạt động mượt mà và ổn định.

*

Ngoài ra độ phân giải màn hình, bộ nhớ của chip cũng sẽ tác động đến hiệu suất của sản phẩm. Nếu bạn có nhu cầu cho công việc, không chơi game sẽ nên lựa chọn chip xử lí nhiều nhân, còn với việc giải trí, chơi game sẽ cần chú ý vào GPU và bỏ qua vấn đề “nhiều nhân”.

Trên thị trường hiện tại có bao nhiêu loại chip xử lí?

Về cơ bản, các smartphone trên thị trường hiện nay được trang bị các chip Snapdragon, Exynos, Mediatek và Kirin. Mỗi hãng đều có những vi xử lí từ giá rẻ đến cao cấp, hoàn toàn không có vấn đề “hãng này thua hãng kia” như nhiều người dùng thường nghĩ.

Xem thêm: Hướng Dẫn Nạp Lậu Game Mobile

Smartphone giá rẻ đa phần đều sử dụng chip từ Mediatek, giá thành của các vi xử lí loại này thường thấp, nhưng bù lại cho hiệu suất CPU cao, tuy nhiên GPU lại không được chú trọng – Cực kì thích hợp với người dùng thường xuyên lướt web, chat chit và sử dụng mạng xã hội

Phổ biến nhất ở các phân khúc trải dài từ cao cấp đến giá rẻ là Snapdragon, với hiệu năng giữa CPU và GPU khá cân bằng, không có hiện tượng “lệch” quá nhiều giữa GPU và CPU như chip Mediatek – Các thiết bị dành cho game thủ như Galaxy A9 Pro và Galaxy C9 Pro đều trang bị Snapdragon 653, với mệnh danh bá chủ tầm trung

*

Kirin, Exynos là hai loại chip được Huawei và Samsung tự làm. Mặc dù họ không thể chế tác từ A đến Z để tạo thành một vi xử lí hoàn chỉnh, nhưng các cả hai hãng đều được hoàn thiện rất tốt, hiệu suất cao, thậm chí các smartphone cao cấp của họ cũng được trang bị các chip “cây nhà lá vườn” tự làm

Dung lượng RAM phù hợp nhất có lẽ là 4GB ở thời điểm hiện nay. 6 GB RAM sẽ quá dư thừa, không thể tận dụng hết, hơn nữa các thiết bị với tùy chọn RAM quá cao cũng sẽ có giá không hề rẻ, dẫn đến tốn kém.

*

Cuối cùng, cách để tìm sản phẩm ưng ý

Chỉ nên chọn smartphone có 4 GB RAM.

Đừng nên chọn độ phân giải cao, với cấu hình thấp

Luôn phải cân nhắc yếu tố đồng bộ giữa CPU và RAM, tránh hiện tượng nghẽn cổ chai

Đừng quá quan trọng về pin, vì các chip xử lí hiện nay đã tiết kiệm điện hơn rất nhiều.

Xem thêm: Tương Tác Facebook Là Gì Và Bí Kíp Để Tăng Tương Tác Trên Facebook

*

Vấn đề CPU phải mạnh như thế nào, có bao nhiêu nhân, xung nhịp bao nhiêu đã không còn quá quan trọng – Cấu hình điện thoại như thế là nào mạnh đã không còn quá quan trọng.Bạn chỉ cần quan tâm với giá tiền bỏ ra, vi xử lí có đáp ứng tốt và đủ nhu cầu với chúng ta hay không. Tiếp đến hãy chú ý dung lượng RAM, kích thước màn hình, độ phân giải và chọn cho mình một sản phẩm phù hợp nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *