4 November, 20171 January, 2019admin 1 Commenthọc lập trình opengl, lập trình opengl, opengl, opengl c++
Chào mừng các bạn đến với chủ đề Học Lập Trình OpenGL tại blog: Phát Triển Phần Mềm 123AZ
OpenGL là một thư viện, một tiêu chuẩn đồ họa, nó có khoảng hơn 200 hàm cơ bản.
Đang xem: Hướng dẫn lập trình opengl căn bản
Nó giúp các bạn xây dựng được các đối tượng đồ họa phức tạp từ những hàm vẽ cơ bản như:
Vẽ line, vẽ điểm, phép quay phép chiếu….
OpenGL được ứng dụng nhiều cho việc phát triển game đồ họa 2d, 3d
và các phần mềm mô phỏng đồ họa cho các lĩnh vực cơ khí, xây dựng…
Trong bài viết đầu tiên này mình sẽ hướng dẫn các bạn cấu hình một project c++ và thư viện opengl.
1. Download thư viện OpenGL.
Các bạn có thể download trên google với từ khóa glut library download
Hoặc có thể download tại đây: Click here to download opengl lib
Sau khi download xong các bạn giải nén và có 3 file trong đó. (File header, file lib và file dll)
Nếu bạn cài VS 2012 và môi trường Windows 7 (x64 ) như tôi, thì hãy copy như sau:
Copy file header vào thư mục: C:Program Files (x86)Windows Kits8.0Includeumgl
Copy file lib vào thư mục: C:Program Files (x86)Windows Kits8.0Libwin8umx86
Copy file dll vào thư mục: C:WindowsSystem32
Còn nếu các bạn dùng các bản visual studio khác hoặc môi trường windows khác mà ko biết nên copy các file này vào đâu, thì các bạn làm như sau:
Các bạn bật phiên bản visual studio của mình nên, tạo một project c++ win32 và loại Console application.
Sau đó trong file stdafx.h các bạn gõ như sau:
Các bạn sẽ để ý thấy trong phần bôi khung màu vàng.
Xem thêm: Huyền Thoại ” Kim Vàng Giọt Lệ Là Gì, Xe 81 “ Kim Vàng Giọt Lệ”
Các bạn sẽ thấy một đường dẫn cho folder gl mặc định của windows đã được hiện ra.
Đó chính là folder gl mà phiên bản VS của bạn đang sử dụng trong môi trường windows của bạn.
Và bạn chỉ việc tìm đến và copy các file download vào và nhớ là:
+ Header copy vào include
+ Lib coypy vào folder lib
còn file dll các bạn vẫn copy vào : C:WindowsSystem32
2. Tạo một project và add thư viện.
Sau khi copy file xong, các bạn tạo một project c++ với môi trường console application.
Gọi include trong file stdafx.h như sau:
Sau đó chuột file vào project, chọn properties, chọn linker chọn input và add file lib như sau:
Sau đó các bạn build và chạy thử xem có lỗi gì không.
Xem thêm: “ Trường Trung Cấp Tiếng Anh Là Gì ? Trung Cấp Tiếng Anh Là Gì
3. Test hàm trong OpenGL và tổ chức một chương trình.
Các bạn khai báo 3 hàm như sau:
+ Hàm Init để khởi tạo các lựa chọn ban đầu cho môi trường đồ họa như : xóa màn hình, thiết lập chế độ ánh sáng, chiều sâu
+ Hàm Reshape được sử dụng để thiết lập chế độ view cho môi trường đồ họa
+ Hàm RenderScene dùng để viết các đối tượng đồ họa
void Init(){ glClearColor(0.0, 0.0, 0.0, 0.0);}void ReShape(int width, int height){ glViewport(0, 0, width, height); glMatrixMode(GL_PROJECTION); glLoadIdentity(); glOrtho(-10.0, 10.0, -10.0, 10.0, 10.0, -10.0); glMatrixMode(GL_MODELVIEW);}void RenderScene(){ glutWireTeapot(2.0); glFlush();}